VPS คืออะไร

VPS คืออะไร

การจะรู้ว่าเซิฟเวอร์เสมือน (VPS) คืออะไร จะต้องรู้ว่าเซิฟเวอร์ (Dedicated Server) เป็นอย่างไรเสียก่อน ถึงจะเข้าใจว่าทำไมต้องเป็น เซิฟเวอร์เสมือน (VPS) โดยสามารถอ่านได้ที่ Dedicated Server, VPS, Hosting ต่างกันอย่างไร

– เซิฟเวอร์เสมือน (VPS) คือ การนำเครื่องเซิฟเวอร์ที่มีขนาดใหญ่ มาแบ่งให้มีขนาดเล็กๆ ตามความต้องการใช้งาน เช่น RAM 2GB, CPU 2 core, HDD 30GB เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เครื่องเซิฟเวอร์ 1 ตัว สามารถแบ่งเป็น เซิฟเวอร์ย่อยๆ ได้หลายๆตัว ทำให้ใช้งานทรัพยากร (CPU, RAM, HDD และอื่นๆ) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

– ด้านราคา VPS ก็จะมีราคาถูกว่า Dedicated Server มาก โดย VPS สามารถหาเช่าได้ตั้งแต่ เดือนละ หลักร้อย หลักหมื่นบาท ต่อเดือน ซึ่งทำให้ลูกค้าที่ต้องการใช้งานเซิฟเวอร์ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก และสามารถเช่าใช้เป็นรายเดือนได้ ถ้าไม่ต้องการใช้แล้ว ก็หยุดใช้บริการนั้นๆ และไม่ต้องเสียค่าอะไรต่ออีก แต่ถ้าต้องการใช้งานเซิฟเวอร์ก็จะมีราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับ vps และถ้าต้องลงทุนซื้อเซิฟเวอร์เอง ก็มีราคาหลายหมื่น ถึงหลักแสนบาท เลยทีเดียว

– การดูแลรักษา ที่เช่า VPS นั้น ผู้ให้บริการจะดูแลให้ VPS ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องห่วงว่าอุปกรณ์จะพังเสียหาย แล้วต้องไปซ่อม เปลี่ยนอะไหล่เอง ผู้ให้บริการเช่า VPS จะดูแลให้เราทั้งหมด แต่ถ้าเป็น Dedicated Server ลูกค้าต้องดูแลเรื่องพวกนี้เอง หรือถ้ามีประกันลูกค้าก็ต้องวุ่นๆกับเรื่องนี้ด้วย

– ระบบสำรองข้อมูล โดยปกติผู้ให้บริการ VPS จะมีการสำรองข้อมูลให้แบบรายวัน หรือ รายอาทิตย์ หรือรายเดือน ก็แล้วแต่ละผู้ให้บริการ ทำให้ข้อมูลเรามีความปลอดภัยและมั่นใจมากขึ้น แต่ถ้าท่านใช้ Dedicated Server ท่านจะต้องทำการสำรองข้อมูลด้วยตัวเอง และการทำระบบสำรองข้อมูลเอง เป็นเรื่องที่ไม่ได้ง่ายเลย

– บริการตั้งค่าต่างๆ การบริการหลังการขาย เรื่องนี้สำคัญมาก ซึ่งปกติแล้วเมื่อเราเช่า VPS ผู้ให้บริการจะช่วยตั้งค่าต่างๆให้เราทั้งหมด พร้อมใช้งาน หรือการปรับแต่ค่าต่างๆ ก็จะช่วยปรับแต่งให้ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานต่างๆ แต่ถ้าท่านใช้ Dedicated Server ส่วนใหญ่ท่านจะต้องตั้งค่าต่างๆเอง และอาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ถ้าท่านไม่มีความรู้เรื่องเซิฟเวอร์มาก่อน

โดยสรุป
– ถ้าท่านต้องการใช้งานเซิฟเวอร์ เน้นสะดวก ปลอดภัย ไม่ยุ่งยากเรื่องการดูแลมากนัก ประหยัดค่าใช้จ่าย เรื่องปลีกย่อยอื่นๆ แนะนำให้ใช้ VPS จะคุ้มที่สุด
– ถ้าท่านต้องการงานที่เน้นรันหนักมากๆ เช่น RAM 96GB, HDD 2TB อย่างนี้ ค่าใช้จ่าย 4,000 บาท/เดือน ขึ้นไปสามารถจ่ายได้ ให้เช่าเป็น Dedicated Server จะคุ้มที่สุด

Tags: ,

Trackback from your site.

admin

PhalconHost Team | Line id: @PhalconHost | Tel: 096-520-7008