โฮสติ้ง (Hosting) คืออะไร

โฮสติ้ง (Hosting) คืออะไร

โฮสติ้ง (Hosting) คือ รูปแบบการให้บริการอย่างหนึ่ง สำหรับเป็นพื้นที่ในการนำเสนอข้อมูลออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต เมื่อคนใดต้องการเผยแพร่ข้อมูลแบบออนไลน์ ให้ผู้อื่นสามารถเข้ามาเรียกดูข้อมูล ดาวน์โหลดข้อมูล หรืออื่นๆ จะต้องมีการสร้างเว็บไซด์ขึ้นมาก่อน และจึงนำเว็บไซด์ที่สร้างไว้นั้น อัพโหลดขึ้นมาที่ระบบที่ให้บริการฝากพื้นที่ หรือเรียกว่า ระบบโฮสติ้ง

โฮสติ้ง จะมีการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ที่ทำหน้าที่หลากหลาย เช่น Web Server, FTP, Database, DNS, E-mail, Subdomain, Cronjob และอื่นๆ ซึ่งผู้ที่ต้องการสร้างระบบโฮสติ้งเอง อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง หากต้องการแค่จะมีเว็บไซด์เล็กๆ ก็เพียงเช่าบริการโฮสติ้ง และจ่ายค่าบริการรายปีแค่ไม่กี่บาท

และข้อดีของระบบโฮสติ้งคือ ผู้ให้บริการจะตั้งค่าทุกอย่างให้ท่านพร้อมใช้งาน ท่านมีหน้าที่แค่อัพโหลดไฟล์เว็บไซด์ที่ท่านได้สร้างไว้ขึ้นระบบ โฮสติ้ง และสามารถทำให้เว็บไซด์ของท่านทำงานได้ทันที

หรือจะง่ายยิ่งกว่านั้น ถ้าท่านใช้ระบบเว็บไซด์สำเร็จรูปไม่ต้องเขียนเว็บไซด์ขึ้นมาเอง ก็สามารถกดติดตั้งเว็บไซด์สำเร็จรูปได้จากระบบจัดการโฮสติ้ง (DirectAdmin) เพียงไม่กี่คลิก ก็ได้เว็บไซด์ทันที

แต่ถ้าท่านต้องการทำเว็บไซด์ขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่เยอะ คนเข้าใช้งานเยอะ อาจจะใช้บริการโฮสติ้งไม่ได้ ท่านต้องเช่าบริการแบบ VPS ซึ่งราคาอาจจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็จะมีความเป็นส่วนตัว และรองรับผู้เข้าใช้งานเยอะๆ ได้

* แต่การจะมีเว็บไซด์ และทำให้ออนไลน์ได้นั้น จะต้องมีชื่อโดเมน และนำโดเมนมาผูกเข้ากับระบบโฮสติ้ง ถึงจะทำให้เว็บไซด์เข้าใช้งานได้ อ่านเพิ่มเติมที่ โดเมน (Domain) คืออะไร

แต่ถ้าท่านไม่แน่ใจว่า ทำเว็บไซด์แบบนี้ต้องเช่าบริการโฮสติ้ง หรือ VPS สามารถสอบถามทีมงาน PhalconHost ผ่านทาง LiveChat ได้ทันทีครับ

Tags:

Trackback from your site.

admin

PhalconHost Team | Line id: @PhalconHost | Tel: 096-520-7008