ต้องการมีเว็บไซด์ จะเริ่มต้นอย่างไร

การทำเว็บไซด์จะมีส่วนประกอบอยู่ 3 ส่วนคือ
1. เว็บไซด์ (Website)
2. โฮสติ้ง (Hosting)
3. โดเมน (Domain)

1. เว็บไซด์ (Website)
จะมีอยู่ 2 แบบคือทำเองหรือจ้างคนอื่นทำเว็บไซด์
– ถ้าจ้างคนทำเว็บไซด์ก็ง่ายเลยเพียงแค่ เตรียมข้อมูลที่จะใส่ลงในเว็บไซด์, หาผู้รับทำเว็บไซด์, ตกลงราคากันให้เรียบร้อย ก็จะได้เว็บไซด์ตามที่เราต้องการ
– ถ้าทำเว็บไซด์เอง ก็มีอีก 2 แบบ คือใช้ระบบเว็บไซด์สำเร็จรูป (CMS) เช่น Joomla, WordPress เป็นต้น หรือจะเขียนโปรแกรมเว็บไซด์เองเลยก็ได้

ถ้าไม่มีเวลาทำเว็บไซด์ การจ้างให้คนอื่นทำให้ ก็ง่ายดี แต่ถ้าเน้นประหยัดงบหน่อย ก็อาจจะใช้ Joomla หรือ WordPress จะง่ายกว่า ส่วนใครมีความรู้การทำเว็บไซด์ จะเขียนโปรแกรมเว็บไซด์ขึ้นมาเองกับมือ ก็ไม่ว่ากัน

2. โฮสติ้ง (Hosting)
เมื่อเรามีเว็บไซด์แล้ว ขึ้นตอนต่อไปคือ หาโฮสติ้ง เพื่อนำไฟล์เว็บไซด์ต่างๆ ขึ้นมาติดตั้งที่โฮสติ้ง เพื่อรอให้คนอื่นเข้ามาเรียกดูเว็บไซด์ของเรา โดยปกติแล้ว ไม่ว่าโฮสติ้งเจ้าไหนก็คล้ายๆ กัน คือ อัพโหลดไฟล์เว็บไซด์ขึ้นที่โฮสติ้ง ก็สามารถใช้งานได้เหมือนๆ กัน นอกเสียจากไฟล์เว็บไซด์ของเราต้องการใช้คำสั่งพิเศษ นอกเหนือไปจากเว็บไซด์ทั่วๆไป แต่ถ้าเราสร้างเว็บไซด์ด้วย html, javascript, css, php อะไรพวกนี้ สามารถใช้งานโฮสติ้งปกติได้แน่นอน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าทำเว็บไซด์ด้วย Joomla หรือ WordPress แล้วล่ะก็ 99% ของโฮสติ้งรองรับแน่นอน
การเลือกผู้ให้บริการโฮสติ้ง ซึ่งความสามารถของโฮสติ้งที่ให้บริการนั้น คล้ายๆกัน สิ่งที่ต่างกันคือ การให้บริการหลังการขาย เมื่อเรามีปัญหา การตอบคำถามได้รวดเร็ว และตรงกับปัญหาที่เราเจออยู่ในขณะนั้น และสามารถแก้ไขปัญหาไปได้

3. โดเมน (Domain)
เมื่อเราอัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮสติ้งแล้ว ต่อไปต้องมี ชื่อเว็บไซด์ หรือ โดเมน เพื่อให้คนอื่นสามารถเข้ามาใช้งานได้ โดยชื่อโดเมนก็มีให้เลือกมากมายแล้วแต่เราจะตั้งชื่อว่าอะไร
เช่น phalconhost.com, phalconhost.net, phalconhost.org, tinicorn.co.th เป็นต้น

โดยสรุป
การจะมีเว็บไซด์สัก 1 ตัว ก็ไม่ใช่เรื่องยาก โฮสติ้งและโดเมน สามารถสั่งซื้อกับผู้ให้บริการได้เลย และการสร้างเว็บไซด์ก็ใช้เว็บไซด์สำเร็จรูป เช่น WordPress หรือ Joomla จากนั้นก็ใส่ข้อมูลเข้าไปในเว็บไซด์สำเร็จรูปของเรา เพียงเท่านี้ก็ได้เว็บไซด์ขึ้นมาใช้งานแล้ว

Tags: , ,

Trackback from your site.

admin

PhalconHost Team | Line id: @PhalconHost | Tel: 096-520-7008

Leave a comment