จะแน่ใจได้อย่างไรว่า “Hosting/VPS/Cloud” จะปลอดภัย หากไม่มีระบบสำรองข้อมูลรายวัน (Daily Backup)?

สำรองข้อมูลแบบรายวัน (Daily Backup)

มีลูกค้าหลายท่านมาสอบถามทีมงาน PhalconHost ของเราว่า “มีบริการ Cloud หรือไม่ เพราะต้องการความปลอดภัยของข้อมูล ระบบไม่ล่ม สามารถขยายได้ง่าย”

ทีมงานเราจึงตอบไปว่า “เราไม่มีบริการ Cloud ครับผม แต่มีระบบสำรองข้อมูลรายวัน ระบบไม่ล่มง่ายๆ เพราะใช้อุปกรณ์ Enterprise เกรด และสามารถขยายระบบได้ ไม่มีปัญหาครับ”

ลูกค้าจึงงงกับคำตอบของเราว่า แล้วต่างจากบริการ Cloud อย่างไร ตกลง PhalconHost มีบริการ Cloud หรือเปล่า ตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการหรือไม่

ลองมาดูตัวอย่างเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วจะพอเห็นภาพว่า เราหมายถึงอะไรครับ เช่น
1. หากลูกค้าเผลอไปลบไฟล์ผิด หรือ copy ไฟล์ไปทับบางไฟล์โดยไม่ตั้งใจ จะทำอย่างไร
2. หากเว็บไซด์ติดไวรัส ไฟล์ต่างๆเสียหาย จะทำอย่างไร
3. หากไป config server เพิ่มเติมบางอย่างแล้วเกิดผิดพลาดขึ้นมา จะทำอย่างไร
4. หากเครื่อง Server พัง เพราะไฟดับ ไฟกระชาก ฟ้าผ่า ฮาร์ดดิสพัง หรือเหตุสุดวิสัยอื่นๆ จะทำอย่างไร

จะสังเกตุเห็นว่า ระบบ Cloud ไม่ได้สามารถป้องกัน หรือ แก้ไขเหตุการณ์ทั้ง 4 นี้ได้  โดยเฉพาะข้อ 1,2,3 จะไม่สามารถป้องกันได้เลย มีเพียงเฉพาะข้อ 4 ที่อาจจะทำให้ระบบ Server พังได้ยากหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่พังเลย และถ้าระบบ Cloud ล่มขึ้นมา จะล่มทั้งกลุ่มใหญ่เลย น่ากลัวอย่างมาก

แล้วทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหาของ 4 เหตุการณ์นี้คืออะไร
คำตอบก็คือ ระบบสำรองข้อมูล อย่างเดียวเท่านั้น

มาแล้วครับ พระเอก ของเรา หากเกิดเหตุการณ์ 4 อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะมั่นใจระดับหนึ่งว่า ยังไงก็มีข้อมูลสำรองไว้อยู่แล้ว สามารถกู้คืนมาได้แน่ๆ

แต่ต้องแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมสักหน่อยนะครับว่า ระบบสำรองข้อมูลแต่ละผู้ให้บริการ ไม่เหมือนกันนะครับ เช่น มีระบบสำรองข้อมูลรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือ ไม่มีเลย. เรื่องนี้ต้องสอบถามผู้ให้บริการแต่ละที่ดีๆนะครับ ก่อนจะเลือกใช้บริการ ไม่เช่นนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยเกิดขึ้นแล้ว จะได้ไม่เซอร์ไพรส์อีกรอบนะครับ


หากเกิดเหตุการสุดวิสัยเกิดขึ้น ระบบสำรองข้อมูลแต่ละแบบสามารถกู้ข้อมูลกลับคืนมาได้ดังนี้

  • ระบบสำรองข้อมูลรายวัน (Daily Backup) ข้อมูลอาจจะหายไปมากที่สุด 1 วัน
  • ระบบสำรองข้อมูลรายสัปดาห์ (Weekly Backup) ข้อมูลอาจจะหายไปมากที่สุด 7 วัน
  • ระบบสำรองข้อมูลรายเดือน (Monthly Backup) ข้อมูลอาจจะหายไปมากที่สุด 30 วัน
  • ไม่มีระบบสำรองข้อมูลเลย ข้อมูลอาจจะหายไปเลยทั้งหมด ไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้ 

ยกตัวอย่างกรณี ระบบสำรองข้อมูลรายวัน เช่น
ระบบสำรองข้อมูลสั่ง backup อัตโนมัติ เวลา 04:00 น. และระบบ Server ล่มเมื่อเวลา 06:00 น.  ถ้าไม่สามารถซ่อมให้ Server กลับคืนมาได้ หรือฮาร์ดดิสพังไปเลย ถ้าต้องมีการกู้ข้อมูลขึ้นมา อาจจะเอา backup ของเวลา 04:00 น. กลับคืนมา ดังนั้นข้อมูลจะย้อนหลังไปเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั่น ไม่ถึง 1 วัน

หากถามว่า สำรองข้อมูลรายชั่วโมง หรือ รายนาที เลยไม่ได้หรือ จะได้มีข้อมูลสำรองไว้เยอะๆ ?
คำตอบถือ เป็นภาระของระบบมากเกินไปครับ และพื้นที่เก็บข้อมูลที่สำรองนั้นก็เยอะเกินไปด้วย เพราะเพียงแค่ ระบบสำรองข้อมูลรายวัน ก็จะมีข้อมูลสำรองไว้ 7-35 ชุด  ดังนั้นมากที่สุดคือ สำรองแบบรายวันครับ

ที่เราอธิบายมาข้างต้น ไม่ได้ต้องการทำให้ลูกค้าตกใจกลัวจนเกินไป เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการจาก PhalconHost ส่วนใหญ่ อาจจะไม่ได้สังเกตุในเรื่องนี้ แต่สำหรับลูกค้าที่เคยใช้บริการจากที่อื่น และเกิดเหตุการณ์สุดวิสัย และไม่มีการสำรองข้อมูลไว้เพียงพอ ข้อมูลย้อนหลังเป็นอาทิตย์/เดือน จะรู้ซึ้งถึงสิ่งที่เราได้อธิบายไปนะครับ

“แน่นนอนครับ บริการโฮสติ้ง และ VPS SSD ของ PhalconHost มีระบบสำรองข้อมูลอัตโนมัติแบบรายวัน แยกเก็บข้อมูลต่างหากในระบบ Backup Storage ให้ลูกค้าทุกท่าน  เพื่อความมั่นใจ หากเกิดเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นครับ”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.phalconhost.com/company/backup/

สรุป:
– การมีระบบสำรองข้อมูลเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งยวด เพื่อทำให้เรามั่นใจได้ว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผู้ให้บริการนั้นๆ จะสามารถกู้ข้อมูลกลับขึ้นมาให้ได้
– การที่ผู้ให้บริการนำเสนอว่า ระบบไม่ล่ม ไม่พัง เพราะใช้เทคโนโลยีต่างๆ อะไรพวกนี้ จะไม่สามารถการันตีว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ไม่ล่ม ไม่พัง จริงๆ ถ้าหากเกิดปัญหาขึ้นจริง จะรับมืออย่างไร เรื่องนี้ลูกค้าต้องพิจารณาให้ดีนะครับ

Trackback from your site.

Wannapong Kumjumpon

To be Craftsmanship