เปลี่ยน http เป็น https ด้วย Let’s Encrypt ผ่านระบบ DirectAdmin (ฟรี)

ทำเว็บไซด์เป็น https ด้วย Let’s Encrypt ผ่านระบบ DirectAdmin (ฟรี)

การทำเว็บไซด์ให้รองรับ https ในปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายมาก และไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย เพราะปัจจุบันมีระบบ Let’s Encrypt ซึ่งเป็น SSL Certificate ที่สามารถสั่ง gen ssl ได้ฟรี และรองรับทั้ง โดเมนหลัก (www) และ ซับโดเมน (subdomain) ได้อีกด้วย สุดยอดมาก

PhalconHost เราก็มีการนำ Letsencrypt มาใช้งาน ประมาณ 2 ปีแล้ว ปรากฏว่า ใช้งานได้เป็นอย่างดี ทดแทน SSL Certificate ซึ่งแต่ก่อนเราต้องซื้อ SSL Certificate แบบรายปี ตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท/ปี

วิธีทำนั้นง่ายมากครับ ดังนี้

วิธีการ gen ssl บนระบบ DirectAdmin เพื่อทำให้เว็บไซด์รองรับ https

เทคนิคพิเศษเพิ่มเติม:

– หากพึ่งจดโดเมนใหม่ หรือ พึ่งชี้ nameserver ของโดเมนมาที่โฮสติ้ง เมื่อสั่ง gen ssl จะเกิด error เพราะระบบ letsencrypt จะยังไม่รู้จักโดเมนนี้ ดังนั้น ต้องรอให้ผ่านไปประมาณ 1-3 วันก่อน เพื่อให้ระบบ DNS อัพเดตเรียบร้อยก่อน จากนั้นค่อยสั่ง gen ssl ใหม่ ก็จะสำเร็จครับ

– ถ้าต้องการให้เว็บไซด์ redirect ไปที่ https อัตโนมัติ หากมีการเข้าเว็บไซด์ด้วย http ธรรมดา ให้คลิกเลือก “Force SSL with https redirect” ในเมนู “Domain Setup > เลือกโดเมน” ด้วยครับ

– หากทำเว็บไซด์ด้วย WordPress ให้เข้าไปตั้งค่า url ทั้ง 2 ตัวของเว็บไซด์ในระบบหลังบ้านของ WordPress ด้วยครับ คลิกที่เมนู “Settings > General” ดังรูปด้านล่าง

ตั้งค่า url ในระบบหลังบ้านของ WordPress

สำหรับลูกค้า PhalconHost ที่ใช้บริการโฮสติ้ง และไม่มีเมนู “SSL Certificates” ที่หน้า DirectAdmin แสดงว่าใช้บริการโฮสติ้งตัวเดิมอยู่ ท่านสามารถแจ้งย้ายข้อมูลไปที่ระบบ VIP Hosting SSD เพื่อให้รองรับการ gen ssl ได้ครับ

สำหรับลูกค้า PhalconHost ที่ใช้บริการ VPS, VPS SSD และไม่มีเมนู “SSL Certificates” ที่หน้า DirectAdmin แสดงว่าอาจจะยังไม่เปิดเมนูนี้ขึ้นมา หรือ ยังไม่ได้ติดตั้ง Letsencrypt ท่านสามารถแจ้งให้เราตรวจสอบ และ ติดตั้งเพิ่มเติม ให้ได้ครับ

หากต้องการพูดคุยกับทีมงาน PhalconHost โดยตรง
สามารถ Add Line: @PhalconHost เข้ามาได้เลยครับ
ยินดีตอบคำถามครับผม.

Trackback from your site.

admin

PhalconHost Team | Line id: @PhalconHost | Tel: 096-520-7008